. ...........ยินดีต้อนรับสู่บ้าน.......การพัฒนากำลังพลแผนกธุรการและกำลังพล............. สำนักกองบัญชาการ กองบัญชาการกองทัพไทย............

ข่าวเด่นวันนี้


.....การตรวจเอกสารจากคณะชุดตรวจ จเร.ทหาร ประจำปีงบประมาณ 2561 ....

Sunday, February 28, 2016

กิจกรรมงานการฝึก

การฝึกบุคคลพลเรือนเพื่อบรรจุเข้ารับราชการทหารของ บก.ทท. โดยฝ่ายจัดการฝึก สน.บก.บก.ทท.
คู่มือการจัดการฝึก

ว่าด้วย

การจัดการฝึกอบรมบุคคลพลเรือน
เพื่อบรรจุเข้ารับราชการทหารของ บก.ทท.

                       

..๒๕๕๙



๑. ความมุ่งหมาย  คู่มือการจัดการฝึกนี้ได้กำหนดขึ้นเพื่อให้หน่วยจัดการฝึก และฝ่ายอำนวยการของหน่วย ได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการฝึก เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการฝึกของ บก.ทท. ที่ต้องการให้มีการพัฒนากำลังพลระดับผู้บังคับหมู่ ผู้บังคับหมวด ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ให้การฝึกที่เน้นผลการปฏิบัติซึ่งกล่าวต่อไปนี้เป็นการแนะนำวิธีการ หรือเทคนิคในการเตรียมการ และการดำเนินการฝึกทหารของผู้ที่มีหน้าที่เป็นหน่วยจัดการฝึก ผู้ฝึก ครูฝึก โดยมุ่งเน้นถึงวิธีการหรือเทคนิคที่จะนำมาใช้ในการฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมบุคคลพลเรือนเพื่อบรรจุเข้ารับราชการทหารของ บก.ทท.ให้เกิดประโยชน์ และเกิดผลต่อการปฏิบัติอย่างแท้จริง เพราะการฝึกเป็นกิจกรรมในการเตรียมทหาร และตรียมหน่วยให้พร้อมรบ
        ๑.๑ ผู้อำนวยการฝึก คือ ผู้รับผิดชอบในเรื่อง การวางแผนการฝึก การจัดการฝึก การดำเนินการฝึก และการประเมินผลการฝึก นอกจากนี้ยังหมายรวมไปถึงผู้บังคับหน่วยของฝ่ายจัดการฝึก และหน้าที่ในการพัฒนาหลักสูตรการฝึกหรือให้คำแนะนำการฝึกแก่ฝ่ายจัดการฝึก
        ๑.๒ หัวหน้าฝ่ายจัดการฝึก คือ ผู้รับผิดชอบในการวางแผนการจัดการฝึก การดำเนินการฝึก และประเมินผลการฝึกให้เป็นไปตามนโยบาย ระเบียบ คำสั่ง มีความมุ่งหมายเพื่อให้การฝึกการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ (คน วัสดุสิ่งของ เงิน และเวลา) ในลักษณะที่ประหยัด
        ๑.๓ ผู้ฝึก คือบุคคลผู้ซึ่งมีหน้าที่กำหนดกี่ในเรื่องการเตรียมการฝึก การดำเนินการฝึก และประเมินผลการฝึก
๒. นโยบายการฝึก
        ๒.๑ ให้มีการพัฒนาบุคลิกภาพ ลักษณะ  การแต่งกาย  การใส่หมวก ให้มีความสง่างาม จะต้องมีการตรวจเครื่องแต่งกาย
        ๒.๒ ให้มีการออกกำลังกาย อย่างต่อเนื่อง โดยการวิ่งออกกำลังกายไม่ต้องเป็นแถว ให้เป็นรูปแบบกลุ่มก้อน ให้ครูกำกับดูแล เพื่อให้ทราบถึงสภาพร่างกาย นักเรียนในหมู่ที่รับผิดชอบ  และต้องบันทึกผลเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาสภาพร่างกาย
        ๒.๓ ให้มีการกำหนดมาตรการ การลา การขาด โดยจะต้องมีการฝึกชดเชยช่วงเวลาที่ขาดหรือลา หากไม่ครบตามที่กำหนดให้ไปฝึกในรุ่นต่อไป หรือผลัดต่อไป
        ๒.๔ ให้มีการฝึกการบังคับบัญชา การสั่งแถว การควบคุมแถว โดยให้มีครูคอยเป็นพี่เลี้ยง
        ๒.๕ ให้เชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาแนะนำ หรือมาถ่ายทอดความรู้ ว่าแต่ละหน่วยมีหน้าที่อย่างไร โดยกำหนดขอบเขตเนื้อหาวิชา โดยเฉพาะงาน ก.พ.ร.
        ๒.๖ ให้มีองค์ความรู้ในพิธีด้านศาสนา เช่น การนิมนต์พระ ทำไมต้องนิมนตร์ ๕  รูป,  ๙ รูป บทสวดมนต์ทำไมต้องสวดบทนี้ และมีความหมายอย่างไร
        ๒.๗  มารยาทในการเข้าร่วมสังคม เช่น การแต่งกาย การรับประทานอาหาร การร่วมงานพิธีต่าง ๆ
        ๒.๘ ดำเนินการฝึกให้ยึดถือตามนโยบายการฝึกตามหลักสูตรของระเบียบหลักสูตรนั้น ๆ และนโยบายด้านการฝึกอื่นๆ ที่ผู้บังคับบัญชาชั้นสูงได้กำหนดไว้เป็นแนวทางในการจัดการฝึก โดยยังคงความต่อเนื่องในการดำเนินการฝึก
. วัตถุประสงค์
          ๓.๑ เพื่อให้การจัดการฝึกของหน่วยดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันและสอดคล้องกับแผนการจัดเตรียมกำลัง และใช้กำลังของ บก.ทท. สามารถเผชิญภัยคุกคามของประเทศได้ทุกรูปแบบในทุกโอกาสตาม นโยบายการจัดการฝึกของ บก.ทท.  ให้เน้นการปฏิบัติ
          ๓.๒ เพื่อให้ฝ่ายการจัดการฝึกที่ได้รับงบประมาณการฝึกจาก บก.ทท. และหน่วยสนับสนุนการฝึกทุกสายงาน ใช้เป็นมาตรฐานในการวางแผนการฝึก การอำนวยการ และการกำกับดูแล เพื่อให้บรรลุผลตามความมุ่งหมายของการฝึกที่ได้รับมอบ
          ๓.๓ เตรียมการฝึก ดำเนินการฝึก ควบคุมกำกับดูแล และประสานการปฏิบัติ ในเรื่องการสนับสนุนการฝึกให้สอดคล้องกับการฝึกแต่ละขั้นตอน เพื่อป้องกันมิให้การฝึกชะงักหรือเสียผล เพราะการสนับสนุนไม่สอดคล้องกับความต้องการในด้านการฝึก
        ๓.๔ เพื่อให้ฝ่ายจัดการฝึกดำเนินการฝึกให้เป็นไปตามขั้นตอนการฝึก
        ๓.๕ เพื่อเป็นพื้นฐานในการอำนวยการ การประสานงาน ของฝ่ายอำนวยการ ฝ่ายประเมินผล และฝ่ายสนับสนุน ไปไปในแนวทางเดียวการ
๔. ขอบเขต
        ๔.๑ สาระสำคัญของคู่มือการจัดการฝึกกล่าวถึงการฝึกต่างๆ  ที่ระเบียบหลักสูตรกำหนดให้มีการฝึกโดยให้ทราบถึงความมุ่งหมาย ขอบเขต มาตรฐานการฝึกที่ บก.ทท. ไว้โดยแน่นอน และต้องการในอันที่จะทำให้หน่วยจัดการฝึกฝ่ายประเมินผล ตลอดจนหน่วยสนับสนุนต่างๆ นำไปใช้เป็นบรรทัดฐานได้
        ๔.๒ การฝึกประกอบไปด้วยงานการฝึกหลัก ดังนี้.-
               ๔.๒.๑ ขั้นที่ ๑ การเตรียมการประกอบด้วย
                       ก. การประชุมฝ่ายจัดการฝึก
                       ข. การประชุมชุดครูฝึก        
                       ค. การประชุมร่วมกับฝ่ายอำนวยการ
                       ง. จัดเตรียมสถานที่ เช่น ฝึกอบรม สนามฝึกบุคคลเบื้องต้น สนามฝึกยิงปืนด้วยกระสุนจริง พื้นที่ฝึกภาคสนาม กองอำนวยการฝึก พิธีเปิด และพิธีปิดการฝึก
                       จ. จัดเตรียมเครื่องมือ เช่น เอกสาร ตำรา ระเบียบ คำสั่ง เครื่องฉาย คอมพิวเตอร์
               ๔.๒.๒ ขั้นที่ ๒ การดำเนินการ ประกอบด้วย
                       ก. ประสานสวนราชการ เช่น วิทยากร  สถานที่ศึกษาดูงาน และงบประมาณ
                       ง.  การปฐมนิเทศและการฝึกอบรม
                       ค. การฝึกปฏิบัติจะเป็นการฝึกจากเบาไปหาหนัก ประกอบด้วย
                          ๑) การฝึกแบบรวมการ เป็นการฝึกเน้นผลระดับหน่วย
                          ๒) การฝึกแบบแยกการ เป็นการฝึกเน้นผลระดับบุคคล
               ๔.๒.๓ ขั้นที่ ๓ การประเมินผล
                       ก. การประเมินผลด้านระยะเวลาการฝึกอบรม
                       ข. การประเมินผลด้านความรู้
                       ค. การประเมินผลการปฏิบัติ บุคคลท่ามือเปล่า และบุคคลท่าอาวุธ
                       ง.  การประเมินผลด้านความแข็งแรงของร่างกาย
               ๔.๒.๔ ขั้นที่ ๔ การสรุปบทเรียนที่ได้จาการฝึก
การบรรลุผล
          ๕.๑ เพื่อเป็นเครื่องมือของผู้บังคับบัญชาและเหล่าสายวิทยาการในการกำกับดูแลการฝึกของหน่วยให้บรรลุตามความมุ่งหมาย และวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้นสำหรับหน่วยจัดการฝึกที่จะต้องกำหนดขึ้นและให้สามารถทราบว่าผู้ใดที่ปฏิบัติได้ตามกิจเฉพาะยังไม่ได้มาตรฐาน สมควรแก้ไขปรับปรุงอย่างไร
          ๕.๒ เพื่อใช้สำหรับการควบคุมให้หน่วยสามารถทำการฝึกได้ครบทุกงานการฝึก ตามตารางกำหนดการฝึก โดยส่วนผู้ที่ได้ทำการฝึกและประเมินผลเป็นมาตรฐาน
          ๕.๓ เพื่อให้การฝึกของทุกงานการฝึกเป็นไปตามนโยบายการฝึกของ บก.ทท. และนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเป็นรูปธรรม
การนำไปปฏิบัติ
        ๕.๑ ให้นำเอา นโยบายการฝึกของทุกปี และแผนแม่บทการพัฒนาหน่วย/เหล่า  รวมทั้งนโยบายหรือ
การสั่งการ เพิ่มเติมของผู้บังคับบัญชา รวมถึงแนวทางของสถานการณ์ในปัจจุบัน ในโอกาสต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกมาใช้ในการวางแผนการฝึก และการจัดการฝึกทุกขั้นตอน ตามนโยบายการฝึกที่เน้นให้หน่วยปฏิบัติ
          ๕.๒ ให้ยึดถือการจัดการฝึกและการสนับสนุนการฝึก ตามผนวกท้ายระเบียบหลักสูตร  และเรื่องใดที่ไม่ได้กล่าวไว้ ให้ยึดถือระเบียบ  คำสั่ง  รปจ. หนังสือสั่งการที่อ้างถึง และอื่นๆ  ที่เกี่ยวข้อง
        ๕.๓ ให้ฝ่ายอำนวยการได้วางแผนและออกคำสั่งการฝึกให้สอดคล้องกับระเบียบ โดยให้ระบุว่าหน่วยใดเป็นหน่วยรับผิดชอบการฝึก และตรวจประเมินผลการฝึก
6. การปรับปรุงแก้ไข
         คู่มือการจัดการฝึกเล่มนี้อาจจะมีความไม่สมบูรณ์ไม่เพียงพอ หากผู้ใช้คู่มือเล่มนี้ประสงค์จะให้ข้อเสนอแนะในการเปลี่ยนแปลงแก้ไข หรือให้ข้อคิดเห็นต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นย่อมกระทำได้ ข้อคิดเห็นต่าง ๆ เหล่านี้


No comments:

Post a Comment

วิสัยทัศน์

"เป็นเลิศในการฝึกการรบ ทุกมิติ พรั้งพร้อมด้วยศักยภาพการ วางแผน อำนวยการ และประสานด้วยระบบการบังคับบัญชาที่รวดเร็ว เป็นที่ยอมรับของเหล่าทัพ"

ตามหลักการฝึกไม่ต่างกับการสร้างบ้าน จะต้องมีกระบวนการกำหนดรูปแบบ พื้นที่ และความต้องการใช้สอยให้เกิดประสิทธิภาพ สะดวก สบาย จึงเขียนแบบแปลนโครงสร้าง และกำหนดรายละเอียดการใช้สอยตามความต้องการ การฝึกการรบต้องคัดกรองบุคลากรให้มีสุขภาพแข็งแรง มีความอดทนต่อสภาพภูมิประเทศ เพื่อพัฒนาทักษะในรูปแบบกระบวนการฝึกในแต่ละมิติ เพื่อให้สามารถปฏิบัติภารกิจบรรลุวัตถุประสงค์

การประกันคุณภาพภายใน เป็นกระบวนการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ต้องการโดยหลักการและกระบวนการบริหารดังกล่าว เป็นสิ่งที่ใช้ในการทำงานให้ประสบความสำเร็จโดยจะต้องมีกระบวนการวางแผนทำตามแผน กระบวนการตรวจสอบและประเมินผลและพัฒนาปรับปรุงอยู่เสมอ เพื่อให้การทำงานได้ผลและมีคุณภาพดี

วัฒนธรรมอังค์กรสมัยต้องไม่ยึดติดกับที่ทำงาน หรือโต๊ะทำงาน เพียงอย่างเดียว ต้องสามารถวางแผน หรือทำงานได้ทุกที่อีกทั้งต้องมีกระบวนการบูรณาการความรู้ในการแลกเปลี่ยนหมุนเวียนทรัพยากรบุคคลให้มีความรู้ที่หลากหลาย สามารถทำงานทดแทนกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ